Thứ Năm, 17 tháng 4, 2008

Bài 3: Cứ nôm na hiểu như thế này...

Những năm 69-70, chương trình thử nghiệm của đài Truyền hình Việt Nam thực sự là món ăn tinh thần lớn của cán bộ, giáo viên, học viên khoa Cơ điện. Trong Ban chỉ huy khoa có chủ trương, phá bỏ bức tường ngăn giữa hai phòng để tôn tạo “Hội trường Ti-vi”. Một tiểu đội học viên được điều đến “lao động chủ nhật”. Trong giờ giải lao, học viên M đang cắm cúi thu dọn nốt phần gạch vữa vương vãi, thì mảng tường phiá trên sập xuống đè vào người. M chết!
Sự cố gây chết người bị truy tố tại Toà án Binh. Một số cán bộ phụ trách có liên quan đã chịu kỷ luật. Nhưng vấn đề học viên M có “hy sinh trong khi làm nhiệm vụ” hay không, có được truy tặng danh hiệu liệt sĩ hay không, đã được dư luận cán bộ, giáo viên xôn xao bàn tán. Để dẹp yên dư luận, trong buổi họp toàn thể cán bộ, giáo viên khoa, chính trị viên Trần Đan sau một hồi đả thông đã dõng dạc :
- Giải thích chính sách của Nhà nưóc thì dài dòng, rắm rối lắm! Cứ nôm na hiểu như thế này: Một lớp học trong giờ thể thao được giáo viên hướng dẫn tập bơi ngoài Đầm Vạc. Thằng học viên lớ ngớ không khởi động, bị chuột rút, chết đuối – Thiệt thân! Thằng bạn tận tình nhảy xuống cứu, cứu không được, chết theo – Liệt sĩ! Giáo viên hưóng dẫn vô trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng – Vào tù!
Ông đột ngột kết thúc ví dụ hùng hồn của mình. Toàn thể cán bộ, giáo viên lặng im, ngơ ngác. Sau buổi họp, những xôn sao về M "liệt hay tử sĩ" tự nhiên lắng hẳn.

Không có nhận xét nào: