Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2008

Loạt bài từ CHLB Đức gửi về

Đại tá Trần Đình Ngân - dân Guilin gốc (1953-57), từng là "giáo viên dạy khỏe" của Đại học Quân sự. Nay định cư ở Đức. Năm 2000 có lọat bài gửi về cho BBT. Nay xin giới thiệu cùng bạn đọc!


1. “Tổ chức chỉ xét cái nổi bật, cái tích cực cuả mày !”

Khoa Cơ điện có sân bóng rổ láng cement thuộc loại xịn thời những năm 70 (đó là thành quả do công sức lao động của giáo viên, học viên những ngày chủ nhật ). Và sân bóng rổ này cũng là nơi tổ chức các buổi chiếu phim ngoài trời cho khoa.

Cứ mỗi buổi chiếu phim, người đến trưóc xếp ghế con ngồi trước máy; người đến sau đứng chen chúc, túm tụm sau máy chiếu. Đang chiếu mà máy đứt phim thì người ngồi trước ngoái hết cả cổ nhìn lại, í ới gọi người đứng sau, hoặc sốt ruột đợi tổ quay phim cuống quít ráp lại đoạn đứt để chiếu tiếp.

Lần đó, tổ truởng nuôi quân bếp C113 - Hoàng Thị Tỵ – đứng ở hàng đầu. Vốn là cô gái có vóc dáng chắc khỏe, lại sôi nổi vui tính, nên Tỵ được một nhóm học viên xúm xít vây quanh.

Phim đang hay, chợt đứt… ngọn đèn duy nhất ở tổ chiếu bật sáng… hàng trăm cái đầu phía truớc ngoái lại… bàng hoàng… rồi ồ cả lên… Nữ chiến sĩ Tỵ, aó ngoài bị bật hết cả cúc để hở lần áo lót trắng và một khoảng ngực trần… Mấy chàng học viên xúm quanh cô vội giạt cả ra… Cô bé trơ lại một mình, lúng túng, mếu máo rồi ù té chạy, làm tiếng cười của đám đông càng rộ lên.

… Chính trị viên khoa không mấy khi có mặt tại các buổi chiếu phim, ông đang hí huí với chiếc rũa trong tay trái, còn khối kim loại nhỏ thì kẹp ở một đầu gối. Tuy chỉ còn lại tay trái (tay phải ông đã mất khi tham gia trung đoàn bảo vệ Thủ đô, chiếm giữ chợ Đồng Xuân tháng 12-1946), nhưng có tiếng là người cần mẫn và giỏi tay nghề thợ nguội. Đồn rằng, chỉ với tay trái còn lại, ông đã giuã thành công cả líp xe đạp(?!). Thấy có bóng thập thò ở ngoài cửa, chính trị viên khó chịu hỏi :
- Đứa nào thập thò ở cửa thế ?
- Dạ, thưa thủ trưởng, em…
- Em với anh cái gì? Đứa nào? Việc gì?
Cô gái nổi tiếng là “chị nuôi giỏi”, nhưng bây giờ thì run như cầy sấy, mặt đẫm nước mắt, ấp úng trình bày việc mình vừa bị “mấy anh học viên làm cười” ở bãi chiếu bóng. Chính trị viên chẳng mấy lắng nghe, ông đang chăm chú vào thỏi sắt làm dở đang kẹp trên hai đầu gối. Nhưng đến đoạn cô gái nức nở: “…Thưa thủ trưởng, em có khuyết điểm lớn quá... không xứng đáng với tư cách... đạo đức của người chiến sĩ cách mạng... Em vừa được tổ... chức cho làm đơn xin gia nhập Đảng, vậy mà em làm phụ... phụ lòng tổ chức quá“, thì ông sẵng giọng :
- Thôi, im đi! Khuyết điểm gì mày? Chúng nó nghịch như vậy là láo! Còn mày chắc cũng thích nên mới im cho chúng nó nghịch? Chỉ được cái già mồm! Chẳng khuyết với ưu cái gì cả, tổ chức người ta xét là xét cái nổi bật của mày, chứ ai tính đến cái chuyện cái cúc cái áo của mày mà nức nở! Chỉ được cái sớm bi quan, dao động! Thôi, xéo về mà làm việc!
…Ba tháng sau, Tỵ đã là trung sĩ và có tên trong danh sách duyệt kết nạp. Năm tháng trôi qua, không hiểu giờ này chị có còn nhớ những kỷ niệm của một thời tuổi trẻ sôi nổi trong quân ngũ , với chức trách là chiến sĩ hậu cần của khoa Cơ điện – Học viện KTQS hay không ???

(Còn tiếp)

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ngoài những bài có tính "chính luận" những tin vắn, tin nhanh ... thỉnh thoảng đan cài nhũng bài vui, hài, mà trí tuệ như thế này làm cho ta nhẹ đi, thư thái hơn bởi được đọc, được cười với những mẩu chuyện rất đời, rất gần gũi với đời lính. Những con người có máu như thế hẳn yêu đời, trẻ trung và lắm tình cảm dù tuổi có bao nhiêu chăng nữa.

Nặc danh nói...

Trang Văn nghệ này có nền xanh, xem bài rất tức mắt. Thú thực, lúc trở về blog bantroi thấy trời đất sáng bừng, dễ chịu hẳn.
Vậy nếu có thể, xin làm màu nền sang sáng 1 chút.
HCQuang

Nặc danh nói...

Giọng văn của bác Ngân rất hay. BBT có "chế" không đấy? Lâu lắm em mới đọc bài hay và cười vỡ bụng như thế! Cả phòng em cùng cười vang. Cảm ơn BBT!
Em vẫn nhớ bác Ngân từng là giáo viên K2. Bác Ngân học với ông anh em ở Guilin.
Đào Duy k6

VNQ nói...

Yêu cầu của bác HCQ đã được đáp ứng. Mong bác xá tội! vì làm bác khó đọc. Xin đại xá! đại xá!